1001 cách hạ sốt nhanh cho trẻ tại nhà mà không cần dùng thuốc

0
986

Sốt là bệnh thường gặp ở trẻ em và không phải lúc nào cũng nguy hiểm. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh không nên chủ quan khi bé sốt, cần tìm ra nguyên nhân và chữa trị một cách kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các cách hạ sốt nhanh cho trẻ tại nhà, ứng phó kịp thời khi bé sốt mà chưa thể tìm đến bác sỹ.

Sốt là tình trạng thân nhiệt cao hơn 1 độ C so với nhiệt độ bình thường của cơ thể. Cụ thể khi sốt, nhiệt độ trên 38 độ C khi đo ở hậu môn hoặc miệng, trên 37,5  độ C khi đo ở nách.

Theo các bác sỹ chuyên khoa nhi, trẻ em rất hay bị sốt nhưng không phải tất cả sốt là nguy hiểm, bệnh nặng. Đôi khi đó là một dấu hiệu tốt, khi đó là cách cơ thể chống lại sự nhiễm trùng và bảo vệ cơ thể.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh không nên chủ quan khi bé sốt, cần tìm ra nguyên nhân và chữa trị một cách kịp thời.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các cách hạ sốt nhanh cho trẻ tại nhà, ứng phó kịp thời khi bé sốt mà chưa thể tìm đến bác sỹ.

Nguyên nhân gây sốt ở trẻ em

Các nguyên nhân gây sốt ở trẻ em bao gồm:

  • Nhiễm khuẩn, chẳng hạn như sốt ban đỏ.
  • Nhiễm virus.
  • Dị ứng.
  • Viêm họng.
  • Mọc răng.
cách hạ sốt không cần thuốc
Nguyên nhân gây sốt ở trẻ em

Các triệu chứng sốt ở trẻ em là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng sốt không phải lúc nào cũng biểu hiện rõ ràng, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến khi bé bị sốt:

  • Trẻ sơ sinh có thể.
  • Mệt nên ngủ li bì, ít nói chuyện.
  • Cơ thể nóng.
  • Không chịu ăn.
  • Quấy khóc nhiều hơn bình thường.
  • Thở nhanh, nóng.
  • Thể hiện những thay đổi trong thói quen ngủ hoặc ăn uống.
  • Bị co giật ( thường là khi trẻ sốt cao ).

Cách hạ sốt nhanh cho trẻ tại nhà mà không cần dùng thuốc

Hạ sốt nhanh cho bé tại nhà bằng cây nhọ nồi

Cách làm khá đơn giản, các bậc cha mẹ chỉ cần lấy cỏ nhọ nồi mọc tự nhiên, đảm bảo không dính thuốc trừ sâu hay chất độc hại. Sau đó, rửa sạch cỏ nhọ nồi, ngâm lại bằng nước muối đun sôi để nguội rồi vớt ra cho vào cối sạch giã nát. Lọc lấy nước cho bé uống, mỗi lần uống khoảng 50ml.

Để yên tâm hơn, các vị phụ huynh có thể đun sôi nước nhọ nồi trước khi cho bé uống. Bã nhọ nồi đừng vứt đi vì có thể dùng chúng cho vào khăn có thể cho vào khăn xô để lau người cho bé, lau nhiều nhất ở vùng trán, nách, bẹn và gan bàn chân.

cách trị sốt tại nhà
Hạ sốt nhanh cho bé tại nhà bằng cây nhọ nồi

Dùng cây diếp cá hạ sốt cho bé

Tương tự như cỏ nhọ nồi, bạn chọn lựa diếp cá đảm bảo an toàn rồi rửa sạch, ngâm qua nước muối, giã nhuyễn lấy nước cho bé uống.

Hoặc các mẹ có thể kết hợp cùng nước vo gạo đặc, đun sôi rồi để khử hết mùi tanh vốn có của diếp cá, bé sẽ hợp tác hơn khi uống.
Mỗi ngày, bạn nên cho bé uống nước rau diếp cá này từ 2 đến 3 lần, sau bữa ăn khoảng 1 giờ. Sau 2 – 3 ngày sử dụng bé sẽ dứt sốt và ho hoàn toàn.

cách hạ sốt nhanh cho bé tại nhà
Dùng cây diếp cá hạ sốt cho bé

Ngậm dưa chuột giúp trẻ mau chóng hạ sốt

Dưa chuột ngoài tác dụng làm đẹp da, giảm thâm cho vùng mắt còn có tác dụng hạ sốt cho trẻ sơ sinh rất tốt. Các bố mẹ chọn một quả dưa chuột non, ít hạt rồi rửa sạch. Sau đó dùng dao gọt thành hình dạng một bình sữa, tức là phần đầu hơi nhỏ và lớn dần về đuôi. Một đầu nạo vỏ sạch sẽ rồi đưa em bé ngậm, còn giữ phần chưa nạo vỏ của dưa chuột như là thân bình sữa. Phương pháp này sẽ giúp bé hạ sốt nhanh chóng và với hình dạng như bình sữa, bé sẽ hợp tác hơn trong việc áp dụng.

Lau người bằng giấm táo

Lau người bằng giấm táo là cách hạ sốt cho trẻ nhỏ tại nhà khá hữu hiệu nhưng lại ít người biết đến. Khi nhiệt độ cơ thể bé tăng cao, bạn có thể ngâm khăn xô trong giấm táo pha loãng với nước theo tỷ lệ 1: 2 rồi đắp lên trán và bụng bé. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng khăn thấm giấm táo rồi quấn quanh lòng bàn chân để giúp trẻ hạ sốt nhanh chóng.

cách hạ sốt nhanh nhất tại nhà
Lau người bằng giấm táo

Hạ sốt bằng cách dùng tinh dầu xoa bóp

Dùng tinh dầu gừng, bạch đàn, bạc hà hay cúc La Mã xoa bóp là một cách hạ sốt khá hữu hiệu song ít người biết. Đây là cách hạ sốt tự nhiên tuyệt vời thông qua việc làm giảm nhiệt độ cơ thể. Chất rubefacients có trong bạc hà, gừng và vỏ quế có khả năng làm ấm hệ tuần hoàn và gây ra hiện tưởng đổ mồ hôi. Việc này phần nào giúp cơ thể giảm nhiệt.

Cách pha tinh dầu để hạ sốt cho bé khá đơn giản, chỉ cần pha 6 giọt dầu trong 1 muỗng dầu nền. Sau đó, dùng dung dịch đó xoa bóp khắp cơ thể của trẻ, nên chú trọng những khu vực đặc biệt như phía sau cổ và gót chân.

Đắp chanh tươi hạ sốt

Đây là phương pháp áp dụng cho những trẻ bị sốt trên 38 độ và cần phải hạ sốt tạm thời trước khi tìm đến bác sỹ. Cách hạ sốt này rất đơn giản, mẹ cắt chanh thành những lát mỏng, đắp lên trán, khủy tay, chân và dọc sống lưng để trẻ nhanh hạ sốt.

Mẹ nên lưu ý, không nên đắp chanh lên vùng da bị xước, tổn thương vì có thể khiến bé bị ngứa và xót nhé.

Đắp khoai tây ngâm giấm để hạ sốt

Cách hạ sốt bằng khoai tây có thể khiến mẹ ngạc nhiên vì chúng rất hiệu quả mà lại đơn giản. Các bố mẹ chỉ cần thái khoai tây thành những lát mỏng, sau đó ngâm trong giấm 10 phút và đắp lên trán, đồng thời đắp 1 chiếc khăn lên trên. Khoảng 20 phút sau mẹ bỏ khoai tây ra khỏi trán của trẻ và sẽ thấy hiệu quả tức thì.

cách giảm sốt tại nhà
Đắp khoai tây ngâm giấm để hạ sốt

Tắm nước tinh dầu oải hương hoặc tràm

Một cách hạ sốt an toàn và hiệu quả khác là tắm cho trẻ với tinh dầu oải hương hoặc tràm. Đừng lo lắng và nghĩ tắm sẽ khiến bé bị bệnh nặng hơn, chỉ cần tắm cho bé trong phòng kín, ít gió là được.

Tinh dầu oải hương và tinh dầu tràm có tác dụng thông mũi, giảm sốt, giữ ấm cho cơ thể, phòng tránh cảm lạnh. Ngay khi thấy trẻ có dấu hiệu sốt nhẹ, mẹ cho trẻ tắm với nước ấm, nhỏ vài giọt tinh dầu và tắm trong phòng kín. Tắm xong, mẹ lau khô, mặc quần áo, cho trẻ nằm hoặc chơi nơi thông thoáng, ít giò lùa. Như vậy, trẻ sẽ nhanh hạ sốt mà không cần thuốc.

cách hạ sốt nhanh cho trẻ tại nhà
Tắm nước tinh dầu oải hương hoặc tràm

Lá bạc hà

Lá bạc hà có tác dụng hạ thân nhiệt, giúp trẻ mau giảm sốt trong thời gian nhanh nhất. Không có gì khó khăn, các Mẹ chỉ cần cho 5g lá bạc hà đã xay nhuyễn vào 200ml nước ấm, thêm một chút mật ong rồi cho con uống từ 3 – 4 lần để cơ thể nhanh phục hồi.

Tuy nhiên, những cách hạ sốt nhanh cho trẻ tại nhà trên chỉ áp dụng đối với các bé sốt nhẹ, sốt có nguyên nhân rõ ràng như mọc răng, viêm họng…Khi bé sốt cao hay sốt không rõ nguyên nhân, các bậc cha mẹ nên tìm đến ngay các bác sỹ có chuyên môn, không nên chủ quan.

cách chữa sốt tại nhà
Lá bạc hà

Hành tây quấn cườm tay trái

Dưới cổ tay trái có các huyệt đạo và đường gân, khi đắp hành tây vào đó sẽ khiến cơ thể giải nhiệt nhanh chóng. Cách làm như sau, mẹ dùng khăn màn hoặc khăn xô lớn của trẻ bọc 1/4 củ hành tây (thái nhuyễn) và đắp vào tay trái. Nước hành tây thấm xuống các huyệt đạo sẽ giúp bé mau khỏi bệnh.